Ariel Villasanta Cites Reason For Split With Cristina Decena


MANILA, Philippines - After four weddings and a year and a half together as man and wife, comic TV host Ariel and businesswoman Cristina Decena have parted ways due to what he claims as "incompatibility."

“Tinext ko ‘yung parang ano nga, sa hiwalayan namin…‘yung closure,” Ariel shared on "Showbiz Central," July 29.

“Unang-una, sa totoo lang [ay] hindi namin kayang humarap sa isa’t isa, eh,” the comedian related.

Nevertheless, Cristina gave her all in the relationship, to the point of spoiling him. “Ibang klaseng magmahal si Cristina, more than you expected. Binigay niya lahat na naging spoiled ako. Pati mommy ko inalagaan niya. Nag-produce pa siya ng show ko.”

But this, it seems, was not enough to sustain their relationship.


“Pero minsan may mga bagay na… meron kasi siyang ibang kinalakihan, meron akong ibang kinalakihan. In short, may incompatibility kami... Napaka-strong ng personality niya, eh. Ako naman, manipis lang ang dibdib ko. Siguro talagang nahirapan akong mag-adjust sa pagiging mayaman [niya] so eto, balik ako...”

A happy start

On Nov. 6, 2010, Cristina and Ariel exchanged “I dos” in Hong Kong.

“Gusto kong isigaw sa buong mundo kung ano ‘yung pakiramdam namin sa isa’t isa,” Ariel said in a previous “SC” interview.

“Ang saya-saya namin. Pakiramdam ko [ay] para bang ayoko nang mahiwalay sa kanya,” Cristina shared then.

Devastated

Cristina herself confirmed that she and Ariel have parted ways.

“Oo hiwalay na kami noong pang may 27. Umalis siya ng bahay, hindi na siya umuwi, hindi na siya nagte-text sa akin. Wednesday, meron akong launching nitong bago kong business, ‘yung Muebles de Cristina at Signatures by Cristina. Alam kong hahanapin siya ng mga tao, ng mga press. Obvious naman na wala ‘yung asawa ko,” she said.

Their separation was coursed through a text message from Ariel, leaving her devastated.

“Doon na ako nagiba, doon na ako naiyak. Sabi ko, ‘Ano ‘to, isang text lang tapos na lahat. Gano’n na lang?’”

Ariel’s defense

Ariel disputed the notion that he married Cristina for convenience. “Sa totoo lang [ay] malupit din ang ginive-up ko dito kasi kung material lang [ang habol ko], baka inakap ko ito. Isipin n’yo pati career, eh. Siyempre may prinsipyo din ako.”

Even Ariel’s mom, Elvie, was surprised to learn about the separation.

“Siyempre medyo nalungkot ako dahil siyempre malapit na akong mamatay dahil may cancer ako, eh. Mamatay man ako siyempre meron akong pag-iiwanan sa kanya,” Mommy Elvie said.

Realization

After the split, Cristina had come to a realization. “Hindi pala basehan ang pagpapakasal sa iba’t ibang panig ng mundo para magkaroon kayo ng isang matibay, matatag na relasyon,” she said, adding that a solid foundation is needed to make the relationship grow.

“Kailangang malalim ang pundasyon n’yo. Sa amin ni Ariel sa isang bagyo lang [ay] nagiba lahat, eh.”

But even when her marriage proved to be a failure, Cristina did not regret marrying Ariel.

“Wala akong pagsisisi sa ginawa kong pagpapakasal kay Ariel sa iba’t ibang bansa kasi noong ginawa ko ‘yon (ay) sobrang mahal na mahal ko siya at alam ko rin naman na during that time ay mahal na mahal niya ako.”

Plans

Cristina bares her plan to file an annulment or divorce to make their separation official.

“Kailangan kong magpunta ng Hong Kong. Kailangan kong mag-inquire dahil naka-file doon ’yung kasal namin, eh. Mag-i-inquire ako kung paano makapag-file ng annulment doon o divorce. Ganoon din sa Japan.”

Ariel is very grateful for Cristina's generosity as a wife.

“Cristina, unang-una talagang nalulungkot ako dito sa nangyari sa atin pero nagpapasalamat ako sa pag-alaga mo, sa lahat ng mga pagmamahal na binigay mo sa akin, sa pag-alaga mo sa mommy ko. Thank you. Salamat sa iyo.”

source: mb.com.ph